Monday, October 19, 2020

SOLID là gì ?

SOLID viết tắt cho 5 nguyên tắc thiết kế trong lập trình hướng đối tượng


S: Single Reponsibility Principle (SRP)
O: Open/Closed Principle(OCP)
L: Liskov Subsitution Principle(LSP)
I: Interface Segregation Prin)ciple(ISP)
D: Dependency Inversion Principle(DIP)

Giải thích từng nguyên tắc

1. SRP
Một class, function, method khi được tạo ra thì chỉ nên có một mục đích. Việc thay đổi một đối tượng bất kỳ chỉ nên có một lý do.

2. OCP
Open cho extension và close cho modification. Hay nói cách khác trong quá trình thiết kế, toàn bộ code đảm bảo cho việc thay đổi cấu trúc bằng cách mở rộng, không phụ thuộc vào sự thay đổi kết cấu ban đầu.

3. LSP
Nguyên tắc LSP đảm bảo các đối tượng class con có thể thay thế class cha. Ví dụ, class B thừa kế class A, thì class B có thể làm tất cả những việc mà class A làm.

4. ISP
Mỗi Interface có một mục đích riêng, và phân nhỏ interface đảm bảo nguyên tắc ISP. Interface không bị phụ thuộc vào tính năng mà nó không sử dụng.

5. DIP
Module cấp cao không bị phụ thuộc bởi module cấp thấp, tất cả mọi giao tiếp phải được thông qua interface.
Interface(abstraction) không phụ thuộc vào chi tiết, mà chi tiết nên phụ thuộc vào abstraction.

khuy

Author & Editor

You may come here to learn not to laugh sorry bout that btw haha

0 nhận xét:

Post a Comment

 
biz.